"ส้มกัมคอท-Kumquat"(ส้มกิมจ้อ/ส้มเปลือกหวาน)

"ส้มกัมคอท-Kumquat"(ส้มกิมจ้อ/ส้มเปลือกหวาน)
มีต้นพันธุ์จำหน่ายต้นละ 150 บาท 0852223259


“คัมควอท” ชื่อนี้คุ้นกันไหม....เหมือนภาษาทางตะวันตกนะ แต่มิใช่ เพราะคำนี้มันมี  รากศัพท์มาจากภาษาจีนหมายถึง “ส้มสีทอง” แต่ว่า บางคนเขาออกสำเนียงเป็น กิมกิด หรือ กำกั๊ต หรือ คิมควอท

ดร.สห ตุลพงศ์ แห่งภาควิชาพืชสวน คณะผลิตกรรมการเกษตร ม.แม่โจ้ เล่าผ่านตัว    อักษรในวารสารแม่โจ้ปริทัศน์ ซึ่งมีรายละเอียดมากจนครบถ้วนกระบวนความ ที่นำมาเล่าต่อนี้ เล่าเพียงคร่าว ๆ เพื่อให้ผู้ที่ยังไม่รู้จะได้รู้ ส่วนผู้ที่สนใจรายละเอียดลึกกว่านี้น่าจะสอบถามได้ที่ ดร.สห ตุล พงศ์ ที่แม่โจ้ หรือหารายละเอียดได้จากห้องสมุดแม่โจ้ก็มีเช่นกัน....


ดร.สห บอกว่า คัมควอทนอกจากจะปลูกเพื่อใช้ส่วนประกอบทั้งต้นเป็นไม้ประดับ เนื่องจากไม่มีการผลัดใบ สวยงามและแปลกแล้ว ยังใช้ส่วนของกิ่ง ก้าน ใบและผล ประดับโต๊ะอาหารและกล่องบรรจุส้มชนิดต่าง ๆ เพื่อการจำหน่าย เนื่องจากมีขนาดรูปร่าง สีของกิ่ง ก้าน ใบและผลสวยงาม มีจุดดึงดูดแตกต่างกันออกไปตามชนิดและสามารถนำมาบริโภคได้ ทั้งผลเพราะเนื้อมีรสเปรี้ยวและรสเปรี้ยวอมหวาน เปลือกก็มีรสหวาน    จนบางครั้งเรียก “ส้มเปลือกหวาน” นอกจากนี้ยังมีกลิ่นหอมของผิวส้มขึ้นจมูกเล็กน้อย ฉะนั้นเมื่อนำมารับประทานทั้งผลจึงมีรสชาติกลมกล่อมดีมาก

คัมควอทแบ่งได้เป็น 6 ชนิด ได้แก่....

คัมควอทผลกลม มีถิ่นกำเนิดในจีนตอนใต้และนิยมปลูกกันมากในจีน ญี่ปุ่น และประเทศที่อยู่ในเขตกึ่งร้อน มีรสหวาน กลิ่นหอมคล้ายเครื่องเทศ น้ำส้มมีรสเปรี้ยว

คัมควอทผลกลมรี หรือรูปไข่ มีถิ่นกำเนิดและยังคงมีปลูกกระจายอยู่ทั่วไปทางทิศ ตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เป็นชนิดที่นิยมปลูกเพื่อบริโภคและใช้เป็นไม้ประดับหรือไม้ประดับกระถางมาก ที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นชนิดที่นิยมปลูกกันมากที่สุดในประเทศจีน สามารถปลูกแถบที่มีอากาศอบอุ่นได้ดีกว่าคัมควอทผลกลม เป็นไม้พุ่มแคระ สูง 8-12 ฟุต น้ำส้มเปรี้ยวไม่มากจึงถือว่ามีรสชาติดี

คัมควอทผลกลมรีและผลกลมมักให้ผลมีขนาดเล็กและมีรูปร่างใกล้เคียงกันมาก จนบางครั้งไม่สามารถแยกลักษณะของผลที่แตกต่างกันได้ง่าย นอกจากนี้ยังพบว่ามีคัมควอทผลกลมรี มีใบและผลด่าง ซึ่งเกิดจากการกลายพันธุ์ตามธรรมชาติของคัมควอทผลกลมรีที่ปลูกจากเมล็ด

คัมควอทผลกลมใหญ่ หรือไมวาคัมควอท เป็นลูกผสมธรรมชาติระหว่างคัมควอทผลกลมกับคัมควอทผลกลมรี ไมวาคัมควอทเป็นไม้พุ่มมน มีรูปทรงสวย ผิวและเนื้อเป็นสีเหลืองส้ม เป็นคัมควอทที่มีรสชาติดีและหวานมากเพราะมีกรดปานกลาง มีเมล็ดน้อยจนถึงไม่มีเมล็ดเลย จึงนิยมนำผลสดมารับประทานและแปรรูปทำแยม โดยทั่วไปจะมีความต้านทานต่อโรคส้มและความหนาวเย็นได้ดี

คัมควอทแคระ ทรงต้นแคระแกร็น นิยมนำไปปลูกเป็นไม้กระถาง เปลือกอ่อนรสชาติหวานนำไปรับประทานได้ น้ำส้มมีกรดหรือมีรสเปรี้ยวปานกลาง ดื่มแล้วทำให้รู้สึกสดชื่น มีรสชาติและกลิ่นคล้ายชนิดผลกลม มีเมล็ดน้อย

มาลายันคัมควอท เป็นคัมควอทที่คนรู้จักน้อยมาก มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนของมาลายา ซึ่งต่างจากคัมควอทชนิดอื่น ๆ ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ ในแถบที่มีอากาศหนาวเย็นของเขตกึ่งร้อนหรือเขตอบอุ่นของเขตหนาวหรือเขตกึ่ง ร้อนที่มีอากาศหนาวเย็น และอากาศอบอุ่น เป็นไม้พุ่มกลมไม่   มีหนาม มีกิ่งก้านน้อย ผิวและเนื้อเป็นสีเหลือง  ส้ม รสชาติค่อนข้างเปรี้ยวมีความต้านทานต่อความหนาวเย็นและโรคแคงเกอร์ส้มได้ดี จึงปลูกเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตและปลูกเป็นไม้ประดับแต่ไม่นิยมปลูกเป็นไม้ กระถาง

ฮ่องกงคัมควอท ป่า แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ ชนิดที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า  มาเมะ หรือ ฮิเมะ คิงคัง มีขึ้นอยู่ทั่วไปในป่าบนภูเขาของจีนตอนใต้และบนเกาะฮ่องกง ผลแก่มีสีส้มสดใสหรือสีส้มเลือดหมู  ขนาดต้นเหมาะที่จะนำไปปลูกในกระถางตั้งประดับไว้บนราวเฉลียงของอาคารและที่ อยู่อาศัย และอีกชนิดหนึ่งคือ ชนิดที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า คินด์ซึ หมายถึงคัมควอทถั่วสีทอง ถิ่นกำเนิดอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนและใช้ปลูกเป็นไม้ประดับกันอย่าง แพร่หลายในเขตอบอุ่นของจีนและญี่ปุ่น ผลมีลักษณะกลมแบน

นับเป็นพืชชนิดหนึ่งที่น่าสนใจ เป็นไปได้ทั้งปลูกเพื่อประดับและปลูกเพื่อรับประทาน แล้วแต่ใจผู้ปลูกจะให้เป็น หรือจะปลูกประดับแล้วแอบนำมารับประทานก็ไม่เป็นไร.......ไม่ทราบว่าเมืองไทย มีการนำเข้ามาหรือยัง คิดว่ายังเพราะหากมีการนำเข้ามาแล้วคงเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมกันอย่าง แพร่หลายแล้ว.
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 9 มกราคม 2550
http://www.dailynews.co.th/dailynews/pages/front_th/popup_news/Default.aspx?ColumnId=33410&NewsType=2&Template=1

ความคิดเห็น